Thursday, April 26, 2012

Lourd de Veyra's graduation speech for UP MassComm Class of 2012

Nice speech. Eto lang ang gawa ko ngayon, magbasa ng speech.Sa totoo lang before entering college, sa Guidance mas mataas talaga ang grades ko sa arts kesa sa science. Eh sabi kasi walang pera sa arts, at syempre mas bigtime maging doctor. Ibang dating eh ako, eto ngayon Med. Tech. Pwede na, diyosa ng malaria at MDR TB, hahaha! Pero as usual frustrated writer. Note lang, minsan ang attack sa sinusulat ko eh dapat literal, true to life, paminsan minsan lang ang figurative. For female readers lang ata pwede, di ko pa maitranslate para magets ng male specie. Or isang tao lang ang commonly di maka gets. Or baka di rin pwede basahin ng mga tumatandang binata. Napaka discriminatory, LOL. Itong linya ni Lourd ang tumatak sa aking isipan..

“Wag seryosohin ang sarili. Pero teka, kelangang klarohin ko ito. Okay lang ang serious, huwag lang solemn. Walang bagay sa mundo ang hindi napapagaan ng pagkakaroon ng sense of humor.”

Basahin na lang ang speech nya para may matutunan. Acquired taste nga ang pakikinig sa satiric style nya. Lipat na ng channel.Go kapatid TV5 :-)

No comments: